Selective Info – Fake News

"Một nửa ổ bánh mì vẫn là bánh mì, nhưng một nửa sự thật không phải là sự thật."

Một nửa ổ bánh mì vẫn là bánh mì, nhưng một nửa sự thật không phải là sự thật.

 

 

Một trong những chủ đề được nói đến nhiều nhất trong năm 2018 là “Fake News” – theo https://hackernoon.com/2018-in-review-8-most-talked-about-in-tech-e6a60df7f838 .

Đây là nguồn cảm hứng để tôi viết bài này (về “MisInformation” , và có thể thành series Selective Info về chọn lọc thông tin trên mạng xã hội, mạng máy tính (báo điện tử, etc…) .

 

 

Đầu tiên là một mẩu chuyện cứ 1 vài quãng thời gian lại được chia sẻ trên mạng xã hội FB:

 

>>

Nếu gặp cướp ép bạn vào máy ATM bắt bạn rút tiền, bạn không nên phản kháng, vì bạn không biết được hắn có thể làm gì với bạn. Việc bạn nên làm là hãy nhập mã số PIN của bạn theo chiều ngược lại.

Ví dụ: nếu mã số PIN của bạn là 1234 thì bạn hãy ấn 4321. Khi bạn ấn ngược mã số PIN, số tiền trên vẫn sẽ chạy ra, nhưng khi ra được 1 nửa thì sẽ dừng lại, đồng thời sẽ gửi thông báo đến cho công an!

Mỗi máy ATM đều có chương trình này, nó được tạo ra nhằm ngăn chặn nguy hiểm cho bạn và giúp bạn thông báo cho công an. Nhưng không phải tất cả chúng ta đều biết có chương trình này!

Hy vọng mọi người hãy chia sẻ thông tin này đến bạn bè, phòng khi gặp lúc cần thiết có thể giúp được bản thân và bạn bè.

>>

 

 

 

 

Ý tưởng chia sẻ hiển nhiên là tốt, thiện ý. Nhưng nếu suy nghĩ kỹ thì mẩu chuyện trên sẽ có điểm chưa hợp lý: nếu mật khẩu ATM là “111111” hoặc “123321” thì sao?

Từ đó ta có thể thử nghiệm đổi mật khẩu ATM để xem có thật sự máy ATM “thông minh” đến như vậy không. Thực tế là không có báo động tự động tới công an – nếu có thì là nhân viên bảo vệ gần đó thấy quá khả nghi (tác giả đang sử dụng một password đối xứng – vẫn bình thường không có vấn đề).

 

Suy nghĩ kỹ hơn, người được lợi trong câu chuyện này, có lẽ là “kẻ cướp” – có thêm thông tin để lấy tài sản của bạn (suy đoán từ thông tin bạn cung cấp). Nên , khi đã có kinh nghiệm về mis-information như vậy, kẻ gian lại có thể chủ động tung tin fake news, để làm nhập nhằng  (vague / ambiguous) thông tin nhằm kiếm lợi bất chính.

Hoặc cũng có thể để chạy tội, né trách nhiệm, thậm chí đùn đẩy sang người ngay – khi bị cơ quan chức năng “sờ gáy”.

 

 

 

 

* Tham khảo (tiếng Việt):

https://tuoitre.vn/co-the-bam-nguoc-ma-pin-atm-de-chong-cuop-20180406203351205.htm

http://genk.vn/trung-quoc-cong-bo-phat-thanh-vien-ao-chay-bang-tri-tue-nhan-tao-dau-tien-tren-the-gioi-nhin-khong-khac-gi-nguoi-that-20181108223327421.chn

 

 

* Tham khảo (tiếng Anh):

//medium.com/@hollymihelic/why-being-selective-on-social-media-seriously-matters-4c4581828034

>>

In her book, White Hot Truth, Danielle LaPorte said it perfectly:

The self-help space has become another form of entertainment and, in too many cases, the loudest voices are the ones being listened to. So many consumers are mistaking volume for wisdom.

We are in the era of Fake News and Fake Woo’s. It’s SO important to be conscious of whom you’re getting advice from.

>>

 

 

 

./.

 

Advertisements
Posted in CupidPolitics, Marketing, Skill | 1 Comment

Barbie girl

(Em ngược đường, ngược nắng để yêu anh ; Anh dầm mưa, lội nước để… thăm con )

 

 

 

 

 

 

NỮ CHÍNH

 

 

 

Người phụ nữ trong anh 

bảo anh không được làm điều ác 

người phụ nữ trong anh 

đôi khi cho phép anh lười nhác 

người phụ nữ trong anh 

dạy anh đau vì nỗi đau người khác 

người phụ nữ trong anh 

đẽo trái tim thành hình mộc mạc 

 

 

Nhưng người phụ nữ ấy 

chỉ đến khi anh ngắm em 

khi anh nâng niu nỗi nhớ 

và uống vào để dứt cơn hoảng sợ 

 

 

Còn những khi khác 

thằng đàn ông trong anh 

hung hăng và tệ bạc 

 

 

Nhưng anh biết 

mình phải nuôi dưỡng bóng hình trong trẻomơ hồ ấy 

vì một ngày nào đó 

người phụ nữ trong anh 

sẽ hóa thân vào em

 

 

 

./.

 

(source: Vforum) 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bonus: 

 

Elsa (Minh Anh) 7M

 

 

 

./.

 

Posted in 400-mon-an-ngon, babysitting, Quote | Leave a comment

Service Mesh 2 Cloud Native

 

Introduction from microservices -> service mesh -> cloud native -> serverless computing .

 

Istio – là ứng dụng service mesh mã nguồn mở, có sử dụng phần Envoy proxy như sidecar để thực hiện các tính năng proxy và control plane (API gateway/proxy + service discovery + load balancing + auth point + etc…).
Istio chạy on top of k8s , ko cạnh tranh mà xen lẫn, để khi phát triển mạnh thì cùng với k8s làm những PaaS cổ điển như OpenShift và Cloud Foundry trở thành obsolete/redundant) . 

Ngoài Istio còn có Linkerd, Kong, Zuul và khác: https://layer5.io/landscape/

 

Nice intro video for beginners: 

 

./.

 

Posted in Coding, Linux, Marketing | Leave a comment

Brand Ambassador Effectiveness

Các nàng 20 luôn muốn cố để thật xinh đẹp trước mặt chàng. Khi qua tuổi 30, các nàng sẽ hạnh phúc khi được là chính mình.

Mời một người có sức ảnh hưởng nào đó làm đại diện để quảng bá thương hiệu công ty, sản phẩm… không còn là chuyện mới, nhưng không phải công ty nào cũng có một chiến lược song hành cùng đại sứ thương hiệu sao cho đáng đồng tiền bát gạo đã bỏ ra cho Brand Ambassador.

Khuếch trương hiệu quả một đại sứ thương hiệu

Ai có thể là Brand Ambassador?

Trước hết, khái niệm về đại sứ thương hiệu cần được hiểu cho rõ là bộ mặt đại diện của thương hiệu, song hành cùng sự phát triển của thương hiệu trong một khoảng thời gian nào đó. Nhiều người hay nhầm lẫn một gương mặt quảng cáo cho sản phẩm, thương hiệu chính là “đại sứ thương hiệu“, điều này không chính xác vì họ chỉ được mời để chụp ảnh hay làm phim quảng cáo cho sản phẩm đó một lần rồi đường ai nấy đi, chứ không hề có một cam kết, ràng buộc nào về việc đồng hành phát triển thương hiệu của công ty đối tác.

Thông thường, nói đến Đại sứ thương hiệu người ta thường nghĩ ngay đến những người của công chúng như ca sĩ, diễn viên, vận động viên thể thao…, tuy nhiên chính những người trong công ty cũng có thể làm đại sứ thương hiệu. Điển hình nhất là CEO, sáng lập viên của những tập đoàn lớn, chẳng hạn như Apple với ông chủ Steve Job – người có thể làm cho các fan hâm mộ cắm trại qua đêm để đợi đến giờ ông đăng đàn diễn thuyết, Bill Gates với danh hiệu người giàu nhất thế giới và tên tuổi đã gắn liền với thương hiệu Microsoft, hay như ở Việt Nam có những ông Nguyễn Tử Quảng (BKAV), Đoàn Nguyên Đức (Hoàng Anh Gia Lai)… nhắc đến tên tuổi thì người ta nghĩ ngay đến doanh nghiệp mà họ gắn bó.

Hồ Ngọc Hà thành công trong vai trò đại diện hình ảnh của Sunsilk

Tuy nhiên số người mà tên tuổi cá nhân có tầm ảnh hưởng sâu rộng như vậy không nhiều, cho nên người ta hay tìm cách gắn thương hiệu của mình với những người đã nổi tiếng để sản phẩm theo đó “nương gió mà lên“, đặc biệt là những thương hiệu mới ra đời, cần sự bảo chứng của những tên tuổi có uy tín.

Lựa chọn Ambassador phù hợp cho thương hiệu

Để lựa chọn đại sứ phù hợp cho thương hiệu của mình, trước hết người làm thương hiệu phải phác họa được chân dung và tính cách thương hiệu của mình nhằm tìm ra một đại sứ có tố chất phù hợp nhất với nó. Chẳng hạn Sunsilk chọn Hồ Ngọc Hà cho chiến dịch tái định vị hình ảnh “Sống là không chờ đợi” bởi vì Hồ Ngọc Hà là một cô gái đại diện cho những người trẻ bây giờ: hiện đại, quyết đoán, dám theo đuổi ước mơ của mình còn Ngô Thanh Vân được chọn vào cương vị đại sứ của dòng máy ảnh IXUS vì họ muốn khẳng định một lần nữa hình ảnh “nóng bỏng, thời trang, thông minh, hiện đại và uy tín” của dòng máy ảnh IXUS – theo lời người đại diện của hãng.

Người làm thương hiệu cũng cần xem xét đối tượng khách hàng mục tiêu của mình, xem ai là người mà họ ngưỡng mộ, có thể gây ảnh hưởng đến họ nhằm chọn mặt gởi vàng cho một đại sứ thương hiệu phù hợp. Một chàng/nàng ca sĩ trẻ có thể rất được ưa thích trong giới teen, bạn có thể mời họ làm đại sứ cho sản phẩm dành cho giới trẻ, nhưng với một loại thuốc dành cho người trung niên thì có lẽ những diễn viên hài hay ca sĩ có tuổi mới là phù hợp.

Có những thương hiệu chọn những người đã rất nổi tiếng, như vậy thương hiệu của họ cũng được đông đảo người hâm mộ chú ý, tuy nhiên đi liền với việc đó thì số tiền chi cho đại sứ cũng rất cao. Một số thương hiệu nhỏ hơn chọn cách thức cùng song hành xây dựng thương hiệu cùng một người chưa mấy nổi tiếng mà họ nhận định sẽ tỏa sáng. Chẳng hạn như khi game RAN Online chọn ca sĩ Minh Hằng làm đại sứ (RAN Idol), Minh Hằng chỉ mới được biết đến với vai trò diễn viên qua vài ba bộ phim, nhưng sau một thời gian, với chiến lược song hành cùng nhau quảng bá, tên tuổi Minh Hằng đã vươn rất xa hơn bất kỳ ca sĩ teen nào lúc đó, việc này làm cho RAN Online cũng được đưa lên đòn bẩy, lúc này các thương hiệu game khác bắt đầu tỏ ra tiếc nuối khi trước đó họ đã cân nhắc những tên tuổi ca sĩ teen khác nổi tiếng hơn thay vì đầu tư cho ngôi sao mới nổi này.

Minh Hằng làm RAN Idol

Một số thương hiệu lại chọn đại sứ thương hiệu chính là những người bình thường trong cộng đồng thông qua các cuộc tuyển chọn. Việc này cũng giúp ích ở chỗ chúng tạo ra một cái cớ để truyền thông rộng rãi, và có thể tạo được một cơn sốt marketing truyền miệng trong cộng đồng những người quan tâm đến cuộc thi. Yamaha khi ra mắt dòng xe Cuxi đã có một cuộc thi để tuyển chọn các cô gái trẻ, có phong cách và có tầm ảnh hưởng nhất định trên Internet làm đại diện hình ảnh cho dòng xe này, ngoài một số ưu đãi, đặc biệt các cô sẽ được hãng cho “mượn” xe Cuxi để đi trong vòng một thời gian dài nhằm quảng bá hình ảnh cho Yamaha Cuxi và tạo ra một trào lưu bắt chước đi xe Cuxi trong giới trẻ. Tiếc là dòng xe này đã không thành công như mong đợi nhưng cách tuyển chọn “đại sứ quần chúng” như Yamaha là đáng để tham khảo và học hỏi.

Chỉ số ROI kế hoạch sử dụng Ambassador

ROI (Return on Investment hay Tỷ lệ hoàn vốn đầu tư) là một tiêu chí thường gặp trong tất cả các bài toán kinh tế, và việc chọn đại sứ thương hiệu cũng không nên nằm ngoại lệ. Nhiều người làm thương hiệu cảm thấy mơ hồ về hiệu quả khi đầu tư cho một Brand Ambassador. Họ nhận thấy bằng cảm tính, rằng bỏ tiền ra cho một người nổi tiếng, thì tên tuổi của thương hiệu sẽ theo đó nổi tiếng theo, nhưng nổi tiếng ở mức độ nào, nó có được quy về những con số cụ thể về tỷ lệ nhận biết thương hiệu hay doanh số hay không thì nhiều người không trả lời được.

Một đại sứ thương hiệu có thể làm cho bạn nhiều việc hơn là đơn thuần chỉ đóng vài ba phim quảng cáo, chụp một vài bức ảnh cùng sản phẩm hay một buổi họp báo công bố người làm đại sứ thương hiệu. Nhất là trong thời đại Social Media phát triển rộng rãi, thông qua Internet bạn có thể làm cho đông đảo khán giả biết đến việc họ làm đại sứ cho bạn. Đó có thể là một cuộc thi tổ chức trên mạng nơi người thắng cuộc có thể ăn tối/song ca/đi mua sắm cùng thần tượng chính là đại sứ thương hiệu của bạn, có thể là một trang fan page hay blog của đại sứ – nơi kết nối họ và các fan và tất nhiên không thể thiếu hình ảnh của thương hiệu trong đó, hay đơn giản nhất là việc rò rỉ một bộ ảnh mà bạn đã khéo léo “cài cắm” sản phẩm hay thông điệp của mình vào. Nếu chịu khó nghĩ ngợi và khai phá, sẽ có nhiều cách để làm hơn là cho đại sứ cầm trên tay sản phẩm và nói: “Sản phẩm X – tốt nhất cho tất cả mọi người“.

Bạn có thể đo lường được hiệu quả nhận biết thương hiệu nhờ vị đại sứ của mình thông qua các khảo sát trực tuyến lẫn ngoại tuyến, hay các chỉ số tracking về đường dẫn, cụm từ tìm kiếm trong công cụ đo lường lượng truy cập và độc giả của website. Bạn cũng có thể quan sát và đánh giá hiệu quả của đại sứ thương hiệu thông qua sự đi lên của doanh số trong những ngày song hành cùng đại sứ thương hiệu của mình, tất nhiên đã trừ đi các chênh lệch do các hoạt động marketing và bán hàng khác đem lại.

Một số thương hiệu còn kỹ lưỡng hơn nữa khi quy định rằng đại sứ hình ảnh không được làm đại diện cho một đối thủ cạnh tranh cùng ngành nào trong vòng 1 năm sau khi kết thúc hợp đồng.

Nhiều người đã sử dụng đại sứ thương hiệu than phiền rằng đại sứ đó chẳng nỗ lực gì trong việc xây dựng thương hiệu của họ, nhưng nỗ lực như thế nào, làm những gì là hợp ý họ, sao không định ra các tiêu chí đó ngay từ đầuthống nhất giữa hai bên? Vị đại sứ của chúng ta có thể quá bận rộn hoặc thiếu động lực, thiếu sáng tạo trong việc nghĩ ra cách làm sao để tốt cho thương hiệu mà họ đã ký hợp đồng làm gương mặt đại diện, nhưng chúng ta là người làm marketing cho thương hiệu của mình, chúng ta cần thiết phải nghĩ thay cho họ. Hãy tận dụng đại sứ thương hiệu ở tất cả các kênh sao cho đáng đồng tiền bát gạo bỏ ra cho họ: brochure, leaflet, in trên sản phẩm, TVC, printAd, xuất hiện trong buổi ra mắt sản phẩm, giao lưu cùng người hâm mộ, báo chí, diễn đàn, website công ty… Tốt hơn là làm rõ trong hợp đồng, bạn cần họ cho những hoạt động gì, cần xuất hiện bao nhiêu buổi trong năm, làm những gì trong đó, quy định rõ những chi phí như phụ cấp đi lại, ăn ở sẽ tính như thế nào… Nếu chưa có kế hoạch cụ thể thì cũng có thể áng chừng, còn không, khi hợp đồng giữa hai bên quá chung chung, sau này nảy sinh những hoạt động cần sự có mặt của họ, bạn sẽ có thể nhận được những lời thoái thác từ họ hoặc phải trả thêm các chi phí phát sinh cho việc đó.

Có thể sẽ có những rủi ro không mong muốn xảy đến trong quá trình họ làm đại sứ cho thương hiệu của bạn, chẳng hạn như đại sứ của chúng ta bị dính vào một scandal nào đó, con đường sự nghiệp của họ bị đi xuống, hoặc họ vô tình/cố ý vi phạm các điều khoản trong hợp đồng. Bạn có thể gặp xui như trường hợp Kim Nam Joo bị “tẩy chay” khi phát hiện đã “lột xác” từ con vịt trở thành thiên nga nhờ phẫu thuật thẩm mỹ, khiến cho hãng LG phải hủy hợp đồng làm đại sứ hình ảnh của cô, hay như cầu thủ Văn Quyến bị Pepsi từ chối hợp tác làm đại diện hình ảnh vì những bê bối của mình.

Nhưng nhiều khi scandal lại là may mắn, chẳng hạn như việc Hồ Ngọc Hà có bầu không những làm sự nghiệp của cô đi xuống mà cô lại càng lên như diều gặp gió và những thương hiệu như Sunsilk mà cô đang đại diện cũng hưởng lợi từ việc này. Tuy nhiên cũng không có mấy ai can đảm đem thương hiệu của mình đánh cược vào một vụ thăng trầm của người nổi tiếng, nên hầu hết đều chọn những ràng buộc an toàn cho mình. Bạn hãy quy định rõ trong hợp đồng, rằng trong thời gian làm đại sứ thương hiệu, vị đại sứ của chúng ta không để phạm những sai lầm như làm đại diện hình ảnh cho một đối thủ cạnh tranh, sử dụng hay gắn hình ảnh với một sản phẩm của đối thủ cạnh tranh trước công chúng hay trên báo chí, bê bối trong quan hệ tình ái, tình dục, sử dụng chất kích thích, phát ngôn thiếu cẩn trọng gây mất lòng dư luận…

.

./.

(source: BrandsVietNam)

Posted in CupidPolitics, Marketing, Skill | Leave a comment

FirstYear Development Stages

photo-4-1490242450044

Các mốc phát triển của trẻ sơ sinh trong năm đầu đời

 

Có cách nào để bố mẹ biết những “thành tích” mà bé đạt được có thực sự đúng với độ tuổi của bé hay không?

Dưới đây là những cột mốc phát triển của trẻ theo từng tháng, giúp bạn hình dung được những gì nên kỳ vọng ở bé trong năm đầu tiên của cuộc đời.

 

Làm cha mẹ, ai ai cũng quan tâm đặc biệt đến từng cột mốc phát triển của trẻ. Những biến chuyển từ khi con vừa mới lọt lòng đến khi trở thành một nhóc tì có tính cách riêng, bước những bước đi đầu tiên thật kỳ diệu. Dựa trên các mốc phát triển của trẻ sơ sinh bên dưới, bố mẹ có thể nhanh chóng phát hiện ra những bất thường của con để kịp thời can thiệp và giúp đỡ trẻ.

 

1 tháng tuổi

Bé 1 tháng tuổi có thể nhìn chăm chú ba mẹ của mình; kéo căng người cũng như co duỗi các ngón tay và ngón chân. Bé cũng có thể nhận ra được giọng của bạn và ngẩng đầu lên khi nằm sấp.

 

2 tháng tuổi

Khi bước sang tháng thứ 2, bé đã có thể cười và nhận ra những vật thể xung quanh khi chúng xuất hiện trước mặt bé. Ở giai đoạn này, bạn cũng có thể nghe được những tiếng ừng ực trong miệng bé và tiếng bé cười. Nhóc tì nhà bạn còn có thể tạo ra những âm thanh vui nhộn và phấn khích; đá chân và huơ tay liên tục. Ngoài ra, bạn có thể thử xem bé có tự đưa vào miệng những món mà bạn đặt vào tay bé hay không nhé.

 

3 tháng tuổi

Ở mốc thời gian này, bé nhà bạn đã có thể lật. Cậu chàng cũng sẽ chộp ngay lấy những vật đặt ngay trước mắt; cố gắng tì sức nặng lên 2 chân khi được ba mẹ hỗ trợ. Đồng thời bé có xu hướng mút lấy nắm tay và ngón tay của mình.

 

4 tháng tuổi

Bé yêu nhà bạn đã biết hóng chuyện và chăm chú lắng nghe những âm thanh bạn nói với bé; bắt đầu nói chuyện, dĩ nhiên là theo ngôn ngữ của bé; biết lật thuần thục và đang cố gắng học ngồi dậy. Bạn đừng ngạc nhiên khi thấy cô nhóc 4 tháng tuổi của mình cố gắng mút ngón chân nhé.

 

5 tháng tuổi

Bé sẽ rất cố gắng vươn tay đến những vật khác nhau trước mặt. Các cô cậu nhóc cũng bắt đầu thổi bong bóng nước bọt; lật người thuần thục và cố gắng dùng vai để đẩy người ngồi dậy. Bé còn biết ôm bố mẹ và những người bạn thú bông thật chặt rồi đấy.

 

6 tháng tuổi

Bé cưng đã biết chơi và rất thích thú với trò ú òa với người lớn. Giai đoạn này, bé có thể nhìn rõ được khắp phòng. Những khi bạn xuất hiện, bé sẽ giơ tay chào đón bạn. Bé có thể uống được những hớp nhỏ nước và tự ngồi vững.

 

7 tháng tuổi

Bé nhà bạn bắt đầu chộp lấy những vật lớn hơn; nói bập bẹ nhiều và rõ hơn; cố gắng trườn bằng cách kéo lê và lắc lư người của mình. Bé yêu cũng đã có thể đứng được bằng cách bám vào các điểm tựa xung quanh.

 

8 tháng tuổi

Bé 8 tháng tuổi có thể cầm chắc được bình sữa, dùng tay đưa thức ăn vào miệng và cố gắng cầm những vật nhỏ bằng ngón tay.

 

9 tháng tuổi

Bé đã có thể phát âm được những âm tiết đơn giản bằng cách bắt chước người lớn. Bé cũng có thể kéo lê mông hoặc trườn người nhiều hơn; vỗ tay; đứng vững trong vài giây mà không cần đỡ; bắt đầu thích trèo lên đồ vật và bậc thang. Đặc biệt là bé sẽ phản ứng lại khi có người gọi tên mình.

 

10 tháng tuổi

Bé hiểu được khi bạn hỏi bé những câu “có” hoặc “không. Giai đoạn này bé đã có thể tự đi được vài bước không cần đỡ nhưng chủ yếu bé thích đi lòng vòng khắp nhà bằng cách bám víu vào các đồ vật xung quanh.

 

11 đến 12 tháng tuổi

Bé có thể cầm đồ vật đưa cho bạn, đặc biệt là khi bạn yêu cầu bé. Điều này chứng tỏ cục cưng nhà bạn đã có thể làm theo những chỉ dẫn đơn giản rồi đấy. Bé biết đặt đồ vật nhỏ vào thùng đồ và có thể uống nước trực tiếp từ cốc. Cô nàng hoặc cậu chàng đã dùng được một số những từ đơn giản để gọi tên một số đồ vật quen thuộc.

 

Cần nhớ rằng một số bé đạt đến những mốc phát triển trên sớm hơn các bé khác. Vì thế, bạn đừng so sánh bé nhà mình với các bạn đồng lứa để tránh cho mình sự chán nản hoặc hoang mang nhé. Nếu bạn lo lắng về sự phát triển của bé con, có thể nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ.

 

 

 

 

 

./.

 

 

 

 

 

(source: MarryBaby)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bonus

Elsa (Minh Anh) 6m

 

 

./.

Posted in 400-mon-an-ngon, babysitting, Reading | Leave a comment

Baby FirstYear Milestones

photo-3-1490242450042

 

8 cột mốc phát triển quan trọng của bé sơ sinh

 

Chứng kiến khoảnh khắc con lớn lên từng ngày thật hạnh phúc siết bao, nhất là được nhìn thấy các mốc phát triển của bé sơ sinh nhà mình. 8 mốc sau mẹ nhớ để ý nha!

 

3 tháng biết lẫy, 7 tháng biết bò, 9 tháng lò dò biết đi“, 3 quá trình phát triển thông thường của trẻ đã được ông bà dẫn chứng từ xưa. Tuy nhiên, không phải trẻ sơ sinh nào cũng tuân theo quy luật phát triển đó. Vì vậy, nếu trẻ trì hoãn một giai đoạn phát triển quan trọng nào, mẹ cũng đừng lo lắng.

Mặc dù vậy, vẫn phải chú ý hơn tới những giai đoạn quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ, để chắc chắn rằng trẻ đang phát triển bình thường và đúng hướng. Các mốc phát triển của trẻ mẹ cần đặc biệt lưu tâm gồm những gì?

 

1/ Giao tiếp bằng mắt (6 – 8 tuần tuổi)

Khi được 6 – 8 tuần tuổi, trẻ sẽ bắt đầu giao tiếp bằng mắt. Đây là một trong những giai đoạn quan trọng đầu tiên của trẻ mẹ cần lưu ý. Trẻ sẽ dùng ánh mắt để dõi theo mẹ, nhìn những việc mẹ làm và cuối cùng là tập trung hết vào mẹ. Giao tiếp bằng mắt thể hiện rằng não của trẻ đang ghi nhận một gương mặt quen thuộc và nó cũng chỉ ra rằng sự phát triển về thần kinh và những kỹ năng giao tiếp của trẻ đang đi đúng hướng.

Thực tế, một số trẻ sẽ có hoạt động giao tiếp bằng mắt muộn hơn so với bạn bè cùng lứa tuổi; vì thế mẹ không nên quá lo lắng nếu trẻ chỉ bắt đầu giao tiếp bằng mắt khi được 3 tháng. Nếu đã 3 tháng tuổi, trẻ vẫn chưa có hoạt động giao tiếp bằng mắt, mẹ nên cho trẻ đi kiểm tra thị lực.

2/ Mỉm cười thân thiện (8 tuần tuổi)

Lần đầu tiên khi trẻ nở nụ cười thiên thần với mẹ, chắc hẳn đó là khoảnh khắc không thể nào quên. Nụ cười này không giống như nụ cười vu vơ của những em bé mới sinh khi nhìn lên trần nhà hoặc những đồ vật khác. Nụ cười thân thiện đầu tiên này là một trải nghiệm có tính tương hỗ: Trẻ cười đáp lại nụ cười của mẹ.

Nụ cười thân thiện đánh dấu mốc phát triển của bé khác lạ hơn, là một dấu hiệu cho thấy những phần khác nhau trong não của bé đang dần hoàn thiện, nó cũng chỉ ra sự phát triển về mặt tình cảm. Mẹ có thể phân biệt được cảm giác buồn của trẻ khi không thấy mẹ ở bên hay niềm vui của trẻ khi nhìn thấy người thân yêu của mình xuất hiện.

 

3/ Khả năng lẫy (2 – 3 tháng tuổi)

Khi trẻ được 2 hoặc 3 tháng, trẻ sẽ bắt đầu tập lẫy. Trong thời gian này trẻ có thể chuyển người sang tư thế nằm úp, sau đó bắt đầu di chuyển tiến lên phía trước và lùi về phía sau, thường chỉ xoay quanh 1 vị trí. Khi đã đủ chắc, những chuyển động này giúp trẻ trườn được. Khi trẻ có thể lật mình và trườn, mẹ nhớ phải luôn để mắt đến sự an toàn của trẻ.

 

4/ Kỹ năng cầm nắm (từ 3 tháng tuổi trở lên)

Trẻ mới sinh có phản ứng cầm đồ vật bẩm sinh. Đó là lý do tại sao khi bạn chạm vào lòng bàn tay trẻ, trẻ sẽ dùng những ngón tay xinh xắn nắm lấy tay bạn. Khi trẻ được 3 tháng tuổi trẻ sẽ phát triển sự kết hợp tay – mắt; cố gắng với và cầm chặt những đồ vật mà mình muốn.

Mẹ có thể nhận thấy rằng ở độ tuổi này trẻ làm rơi đồ trong tay và cố gắng nhặt chúng lên. Giai đoạn phát triển này giúp trẻ học về trọng lực. Với và cầm đồ vật cho thấy tính tò mò tự nhiên của trẻ. Khi được 4 tháng tuổi, trẻ có thể nhặt những đồ vật lớn hơn. Trẻ sẽ không thể cầm được những đồ vật nhỏ nếu như không cải thiện sự linh hoạt của những ngón tay.

 

5/ Tồn tại độc lập (hơn 5 tháng tuổi)

Khi bước vào giai đoạn 6 tháng tuổi, trẻ bắt đầu hiểu khái niệm về việc giữ chặt và lâu đồ vật – nghĩa là trẻ hiểu được rằng những đồ vật đó sẽ vẫn ở đây, bên cạnh mình, thậm chí ngay cả khi chúng được dấu ở đâu đó. Đó là lý do vì sao trẻ ở lứa tuổi này thường thích trò chơi ú òa.

Trò chơi này kích thích trí nhớ và kỹ năng suy nghĩ trừu tượng của trẻ. Hãy bắt đầu chơi ú òa với trẻ ở độ tuổi này, đảm bảo mẹ sẽ nhận được món quá vô giá: Nụ cười của thiên thần.

 

6/ Ngồi (6– 8 tháng tuổi)

Bé mấy tháng biết ngồi? Mẹ có thể hỗ trợ bằng cách nào để giúp cơ cổ, lưng con đủ khỏe mạnh cho kỹ năng ngồi thẳng của bé trở nên thành thạo?

 

Hầu hết những đứa trẻ bắt đầu học ngồi 1 mình trong khoảng 4 – 8 tháng tuổi. Đó là lúc mà trẻ lẫy thành thạo và giữ cho đầu mình ngẩng lên được. Đến 8 tháng tuổi, khoảng 90% trẻ có thể tự ngồi trong vài phút mà không cần ai giúp đỡ. Nếu đến 6 tháng tuổi, nhưng trẻ không thể tự giữ đầu vững, mẹ cần đến gặp bác sĩ để tham khảo ý kiến.

 

7/ Bò (6 – 10 tháng tuổi)

Khi trẻ biết ngồi thì chỉ một thời gian sau trẻ sẵn sàng khám phá phần còn lại của ngôi nhà. Trẻ bắt đầu tại vị trí đang ngồi, sau đó sẽ bắt đầu tập bò. Ngay khi nhận ra rằng mình có đủ sức để tự giúp bản thân mình, trẻ sẽ bò đi xung quanh. Không phải tất cả trẻ đều bò theo kiểu tay – đầu gối. 1 số trẻ thích di chuyển trên mông trong khi một sô khác thích lăn.

Để khuyến khích trẻ tập bò, hãy cho trẻ không gian, sau đó đặt những đồ chơi hoặc đồ vật mà trẻ yêu thích ngoài tầm với của trẻ để trẻ bò đến lấy. Khi trẻ bước vào giai đoạn này, mẹ nhớ bảo vệ an toàn cho trẻ bởi trẻ cực kỳ tò mò với mọi thứ xung quanh.

 

8/ Những bước đi đầu đời (từ 10 tháng tuổi)

Khi trẻ bò vững, trẻ bắt đầu tìm kiếm những thứ để có thể vịn vào để đứng dậy như thành cũi, tay ghế… Để giúp trẻ an toàn trong giai đoạn này, mẹ nên bắt đầu di dời những đồ vật không chắc chắn hoặc dễ đổ khi trẻ động vào. Ngay khi trẻ tự đứng, ,mẹ sẽ nhanh chóng được chứng kiến những bước đi chập chững đầu đời của bé. Một số trẻ bắt đầu lẫm chẫm đi sau 10 tháng tuổi; một số khác muộn hơn hoặc sớm hơn. Trẻ tập đi trong giai đoạn 9 – 12 tháng tuổi và có thể đi xung quanh nhà khi được 14 – 15 tháng tuổi.

 

 

./.

 

 

 

 

 

(source: 1000ngayvang)

 

 

 

 

 

 

 

 

Bonus:

 

Elsa (Minh Anh) 6.5m

 

 

./.

 

Posted in 400-mon-an-ngon, babysitting, Reading | 2 Comments

Kafka UI Tools

LambdaArchitecture_Trivadis2014

(EDITED: Đã sửa lại tiêu đề là “UI Tools” thay vì “Monitoring Tools”. Mấy hôm thiếu ngủ nên hơi mơ màng, ko chú trọng về từ ngữ, dù chỉ khác biệt 1 chút có thể gây hiểu lầm – nhất là khi có suy diễn theo 1 hướng khác)

Kafka ở đây là Apache Kafka, một phần mềm xử lý luồng (stream-processing), không phải nhà văn Franz Kafka – dù phần mềm này được đặt tên theo ông ta – cũng không phải nhân vật tiểu thuyết “Kafka bên bờ biển” của 1 nhà văn nổi tiếng người Nhật.

 

Kafka có ưu điểm khả năng xử lý thông điệp rất nhanh, có thể mở rộng tỷ lệ theo chiều ngang – scale horizontally – như LinkedIn tuyên bố cluster Kafka có thể xử lý lên tới 800 tỷ messages mỗi ngày (2015), và thậm chí có ngày đạt tới 1 Trillion messages , với khoảng 1400 brokers). Gần đây, 2018, thì Paypal cũng có claim là cluster Kafka của họ xử lý tới 400 tỷ messages mỗi ngày. LINE cũng claim 100+ billions messages per day với cluster Kafka của họ. Microsoft cũng vậy (nhưng là họ mua được LinkedIn).

Gần đây có Apache Pulsar được 1 benchmark cho là có performance tốt hơn Kafka vài chục phần trăm, nhưng tôi chưa tin lắm vì chưa có bài article/PDF cụ thể về benchmark đó. Chẳng hạn testbed như thế nào, chạy bao nhiêu lần, tính trung bình hay là top (max), rồi nếu có hình ảnh thì có bị chỉnh sửa không, etc. Nghi ngờ là quyền của cá nhân – kết tội mới cần bằng chứng, rite?

 

Top 5 GUI/Visual tools for Apache Kafka – simple enough to see the topics/partitions and messages:

(ranked by ducquoc.wordpress.com)

 

Kafka-Topics-UI

Kafka-Monitor

Kafka-Manager

Confluent Control Center

KafDrop

 

Runner-up

KafkaTool

 

Honorable mentions

https://github.com/claudemamo/kafka-web-console

https://hub.docker.com/r/nodefluent/kafka-rest-ui/

https://github.com/linkedin/Burrow

https://hub.docker.com/r/landoop/lenses/

https://www.influxdata.com/integration/kafka-telegraf-integration/

https://hortonworks.com/products/dataplane/

 

 

 

 

 

Bonus: UI for Zookeeper – Exhibitor

https://github.com/soabase/exhibitor/wiki/Control-Panel-UI

 

 

./.

 

 

Posted in Coding, Marketing, Top5 | Leave a comment

Some IoT terminologies

iot-fleet-1024x425-1

Một số thuật ngữ về Internet of Things – xu hướng mới đang emerging và được xem là theme chủ đạo của cách mạng công nghiệp 4. 0  .

(ứng dụng: Logistic/Supply-Chain, Delivery/Transportation, Personal Assistance, Home Automation, Manufacturing, Agriculture, Environmental Monitoring, Energy Management, …)

 

IoT

Internet of Things – tập hợp những thiết bị cùng kết nối vào mạng máy tính, ko chỉ những smart phones, tablets, RasperberryPi/Arduino … bây giờ là smart devices, hoặc chỉ cần là devices cũng sẽ kết nối vào mạng: smart wearable (watch, glasses), smart devices in “automobile”: GPS, Sensors, Metrics… , smart things in “smart home”: wifi, security camera, TV-cable box, refrigerator, etc… thông qua nhiều kênh kết nối: cáp, wireless (Wifi/4G/Bluetooth/RFID), … 

(không chỉ “smart” mà là các devices, thiết bị điện tử, là có thể kết nối và hoạt động , thậm chí mở rộng hơn cho nhiều thiết bị vật lý. Những máy thông minh trong y tế, quân sự, vật lý lượng tử, … dĩ nhiên cũng được tính – nhưng ít nhắc tới)

MQTT

Message Queuing Telemetry Transport – giao thức truyền xa hàng đợi: dùng cho các thiết bị (devices) nhỏ, bị giới hạn về bộ nhớ, kích thước, dung lượng, etc… 

Về mặt giải thuật thì chỉ cần gởi tới broker – message queue, thông tin sẽ đc broker đưa tới các nơi nhận (consumer) tương ứng, theo pattern PubSub.

AMQP

Advanced Message Queue Protocol – giao thức hàng đợi cao cấp: chuyên dùng cho các giải thuật thông điệp hàng đợi (message queue). 

CoAP

Constrained Application Protocol – giao thức ứng dụng giới hạn: dành cho những thiết bị nhỏ & cực nhỏ, thường là nhúng (embedded) – giới hạn nhỏ hơn cả MQTT.

RTOS

Real-Time Operating System – hệ điều hành thời gian thực: hữu ích với các dữ liệu dạng thời gian thực (thường liên tục, ko có tính transactional). VD: dữ liệu về nhiệt độ, độ ẩm, … đo bởi sensors. 

 

 

 

./.

 

 

 

 

 

Bonus: một số nền tảng phần mềm tham khảo cho IoT

https://thingsboard.io/

https://www.kaaproject.org/

http://www.sitewhere.org/

http://www.lelylan.com/

https://www.devicehive.com/

https://www.mainflux.com/

https://thinger.io/

 

 

 

./.

 

 

Posted in Coding, Marketing, Reading | Leave a comment

Cupid & hidden agenda

photo-1-1531928800887196584616

 

The “cold war” is old-school. Now the new kid on the block is “trade war” . Things might start with a simple statement: 

  – “China has some  ‘hidden agenda’ (động cơ đê hèn)” 

When the US hears this, he can still be calm. But when the 3rd-party countries hears this, they can easily think of these “hidden agenda”s is against the US. And the gossip will be a while.

When the rumors are around, if there is some “incident” big enough, it will mark the start of the break the relationship, depending on the US or the PRC who has more doubt.

https://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/phan-tich/tinh-ban-trump-tap-nhat-phai-giua-chien-tranh-thuong-mai-3816161.html

Mỹ, với vai trò “cảnh sát quốc tế” , sẽ bắt đầu kìm chế Trung Quốc. Cùng với những vấn đề bất ổn bên trong của mỗi bên, và tinh thần “hiệp sĩ” của anh Đỗ Nam Trung, thậm chí Mỹ sẽ “trấn áp” Trung Quốc, ngăn chặn “đà vươn lên bá quyền” của Trung Quốc.

Hành vi phát ngôn của Trung Quốc chỉ cần không khéo léo cũng sẽ đẩy cao căng thẳng, càng không nói đến “trả đũa” . (ít nhất thì trong mắt dư luận lúc này đang nhìn “pride” của 2 bên) 

Đây là nguồn gốc chiến tranh thương mại Mỹ – Trung.

https://thanhnien.vn/the-gioi/xung-dot-thuong-mai-my-trung-leo-thang-1004421.html

Kịch vui cho các nước trung lập (Thụy Sĩ, Na Uy, Úc, …), và cơ hội cho các nước khác gần gần Mỹ – Trung :D . 

https://video.thanhnien.vn/the-gioi/nhin-lai-lich-su-chien-tranh-thuong-mai-ai-thang-ai-thua-107780.html

 

Việt Nam, không có nhiều ảnh hưởng lắm, nhưng bản năng chiến đấu sinh tồn bao nhiêu năm, mà nền thể thao chưa đủ “thỏa mãn” , cũng rất enjoy watching this show.

Trong lúc gameshow TV càng ngày càng giảm chất lượng, các cuộc thi người mẫu, ca hát đều gọi thí sinh bằng “chiến binh” hoặc “ngôi sao” , … thậm chí có “chương trình thực tế” lại dàn dựng, thì những phản ứng thực tế này có nhiều kịch tích và hấp dẫn hơn trong mắt khán giả.

https://viettimes.vn/chien-tranh-thuong-mai-my-trung-ai-thua-thiet-ai-huong-loi-297739.html

 

Nga, đã từng to lớn, bây giờ đã xuống dốc ? Chàng ở đâu trong cuộc vui này. Thế giới vẫn cần có người giữ lửa.

Để phát triển kinh tế, thể thao. Sính cường bằng kinh tế. Thỏa mãn bản năng chiến đấu, khẳng định sức khỏe và cảm giác ưu việt (e.g. chiến thắng) bằng thể thao (Olympic et al).

Giáo dục và y tế lại là nền tảng cơ bản cho 2 phần quan trọng ở trên.

 

https://anninhthudo.vn/quan-su/anh-nga-toan-tinh-gi-khi-ban-vu-khi-cho-ca-hai-ben-xung-dot-tai-trung-dong/778754.antd

 

./.

 

 

 

 

 

 

 

P.S: những bài viết về chính trị sẽ mang tag “Cupid” thay vì “Politics” vì :

+ lý do “uyển chuyển” , đặc trưng của politics, luôn không thẳng mà cần “hoán dụ”, “nước đôi”, lòng vòng nhiều ẩn ý (để người nghe hiểu theo ngữ cảnh) … các biện pháp tiếng Việt như “ẩn dụ“, etc… . (other languages has equivalence, just some different calls)

+ Cupid là vị thần khơi mào tình yêu, chỉ cần một mũi tên có thể khởi tạo hạnh phúc đến các cặp đôi. Một cái gì đó tích cực, phù hợp với những cách tiếp cận lạc quan, ngôn ngữ “có tính tích cực” và “có tính xây dựng” . Harsh words might bring negative feelings, thus not recommended in many organization.

+ Về mặt tố chức, dù có công khai minh bạch (transparency) nhiều hay ít, thì một nhân tố quan trọng vẫn là củng cố sự tích cực (Positive reinforcement). Những hành vi được công nhận, được đánh giá cao (thưởng / động viên) , sẽ khẳng định điều gì thực sự được coi trọng trong tổ chức.

Điều này khuyến khích hành vi trong tổ chức theo hướng đó –> Quan trọng và hình thành “văn hóa tổ chức”.

)

 

./.

 

Posted in CupidPolitics, Skill, Wisdom | Leave a comment

Quality Or Commission?

 

Sao vậy nhỉ, dự án IT development cho công ty Việt Nam, từ mall cho tới tập đoàn các bác phụ trách chọn vendor đều muốn money under table!!!

Cảm giác thật bực tức và…bất lực!

Thôi dẹp. Mang chuông đi đánh xứ người vậy!

PS: khi post status này thì tôi đã mong muốn các công ty như vậy đừng liên hệ [Company Name] (Undisclosed – blog author censored) làm gì cho mất thời gian hai bên!

Why Vendor Managers of all kind of Vietnam Firms always ask us for money under table when choosing IT development (and others) partner? Seems like we aren’t suitable for such a bad working culture.

Let’s completely focus on working with oversea clients, from now on!

Bye Vietnam! 

 

#corruptions

#vendors #suppliers

 

 

.

/

.

 

(Source: LinkedIn T. P. )

 

Disclaimer: This post is not related to my current workplace. I just wanted to express support to my ex-coworker for his integrity and work ethic. Opinions are my own and not necessarily the views of my employer.

 

 

./.

 

Posted in Feeling, Quote, Wisdom | 1 Comment