Munchausen at work

(mới thấy hết vẻ đẹp của Hoa Lá)

Hoa vàng phải có Lá xanh – mới thấy hết vẻ đẹp của Hoa Lá

 

 

Đây là một vấn đề khá phổ biến ở nhiều cơ quan, chỗ làm. Tuy vậy với đặc tính nhạy cảm của nó, vấn đề ít khi được nêu một cách rõ ràng hoặc dễ hiểu đến nhiều người.

Ngay cả ở các nước công nghiệp phát triển, kinh doanh và sản xuất đã đạt đến mức cao và có nhiều cách tiếp cận khoa học, đây vẫn còn là một vấn đề ít được lưu ý. Mãi đến khi tạp chí Havard Business Review đặt cho nó một cái tên khá cụ thể: “Munchausen by Proxy at work” [1], thì nhiều triệu chứng và cách khắc phục mới được diễn tã cụ thể.

Sau HBR, các tác giả khác cũng có bài tương tự trên WallStreet Journal [2] và Bloomberg Business Week [3], cá nhân tôi thấy rất hữu ích cho các công ty làm việc văn phòng nói riêng, và cho các tổ chức nói chung. Dẫn tới bài Việt hóa này để làm bài tham khảo, bởi thường các site Việc Làm hoặc Cẩm Nang Nghề Nghiệp cũng ít khi dịch những bài này (dễ gây tranh cãi ;-) , nói chung là nhạy cảm).

 

.

 

.

Munchausen (cổ tích)

Bá tước Munchausen  (Münchhausen) là một Nam tước người Đức có tài kể chuyện, và ông rất thích kể về những chuyến phiêu lưu của mình. Ông đã kể những chuyến phiêu lưu tưởng tượng của mình đạt đến mức nhiều người hình dung ra được vùng đất & sinh vật và cuộc sống ở những nơi đó (Munchausen chưa từng đến) :D . 

Ít nhất thì một số chuyến phiêu lưu của Munchausen cũng có giá trị giải trí – tóm lại trong truyện cổ châu Âu thì “Munchausen” là 1 kiểu nhân vật như “Bác Ba Phi” ở truyện VN. 

.

Munchausen (y học)

Hội chứng Munchausen, là một hội chứng tâm thần, thường được gọi là “Rối Loạn Giả Bệnh”. 

Những người mắc bệnh này có xu hướng tỏ vẻ ốm đau để được chăm sóc. Họ không phải đơn giản là “giả bệnh” để trốn tránh trách nhiệm hoặc nhằm yêu cầu cụ thể gì đó, mà là họ có xu hướng tự thuyết phục bản thân rằng mình mắc bệnh, đặc biệt có thể gây thêm bệnh hoặc thương tích cho bản thân để thành bệnh thật nếu bị ai đó khuyến khích hoặc xúi giục. 

Có người thậm chí làm cho mình mắc những triệu chứng kinh khủng bằng cách tự gây thương tích cho bản thân hoặc tự tiêm chất độc vào cơ thể để liên tục đến bệnh viện chữa trị. Điều họ muốn chủ yếu là tìm kiếm sự chú ý và chăm sóc. Nếu bác sĩ ở nơi này nghi ngờ họ giả vờ bệnh, họ sẽ tìm đến bác sĩ khác, rất ít khi khai thật với bác sĩ.

Và một hội chứng liên quan trực tiếp nữa là “Munchausen by Proxy” (rối loạn giả bệnh do ủy nhiệm). Đây là triệu chứng của một người lẽ ra là người chăm sóc và giúp đỡ người bệnh – nhưng vì một số lý do – họ không muốn nạn nhân khỏi bệnh, ngược lại còn khuyến khích bệnh nhân chấp nhận là họ đang có vấn đề về tâm lý thần kinh gì đó – dẫn tới bệnh nhân này sa đà vào hội chứng Munchausen kể trên.

Thậm chí, người Proxy này còn chủ động gây thương tích và chấn động tâm thần bệnh nhân, để có vẻ là người cực kỳ lo lắng và chăm sóc triệt để cho người bệnh. Họ theo sát và chăm sóc người bệnh, nhưng khi bệnh nhân có dấu hiệu khỏe lên họ lại tác động lên bệnh nhân để triệu chứng nặng trở lại – và họ lại thể hiện được sự quan trọng của mình.

Vì thế bệnh nhân sẽ phải điều trị qua nhiều bác sĩ hoặc bệnh viện, nhưng ít ai có thể hiểu được nguyên nhân vì sao bệnh không giảm.

Thường khó nhận ra được triệu chứng này (vì vậy triệu chứng ở chỗ làm là được đặt tên dựa theo cái này), bởi người Proxy thường có vẻ rất hợp lệ (như là “mẹ ruột”) – ít ai ngờ rằng họ lại muốn con mình bệnh kéo dài để che lấp những vấn đề gì đó – và làm cho người mẹ trông tốt hơn, có vẻ “đầy trách nhiệm” hơn. Mặc dù như vậy thì người bệnh Munchausen ngày càng nặng, và để lại nhiều di chứng nặng nề về tâm lý sau này.

 

.

Munchausen by Proxy ở chỗ làm

Bạn là một trưởng nhóm (hoặc trưởng phòng), và đang phải giải quyết một vấn đề khó khăn đang diễn ra trong nhóm, thì bỗng dưng nảy sinh ra một vấn đề mới cũng đầy tính thử thách gian nan. 

.

… (to be continued) … 

.

[1] Nathan Bennet, Munchausen at Work, Havard Business Review 2007.

[2] Phred Dvorak, ‘Munchausen at Work’ – Employees Advance By Fixing Problems They Had Created, Wall Street Journal 2008.

[3] Jena McGregor, Munchausen at Work, Business Week 2007.

.

./.

 

 

About DucQuoc.wordpress.com

A coder, brother, and player at times...
This entry was posted in Feeling, Reading, Skill. Bookmark the permalink.

3 Responses to Munchausen at work

  1. Detection steps are in Nathan’s article. I would like to add some steps to prevent/reduce the issue:



    Although the current downturn of the economy that we are experiencing may serve to reduce the number of fires set by “Munchausen at work” suffers, spotting the deception is a good first step in stopping the behavior. Additional steps that you can take to put an end to this special form of workplace violence are:

    + Keep an eye peeled for information hoarders – they may be trying to start a fire.

    + Be sure to always stress teamwork over individual problem solving achievements.

    + Stay away from creating “office heroes” because it encourages munchausen syndrome.

    + Make sure that managers are always working to find out what employee needs are.


    Source: http://theaccidentalitleader.com/management-2/do-you-suffer-from-munchausen-at-work-syndrome

  2. Một số bài viết Technical đã tạm thời ẩn đi (chế độ Private) , kể cả trước và sau bài viết này – vì 1 số lý do riêng.

    Nếu có thời gian resolve hết các vấn đề cá nhân, và tác giả blog cảm thấy có nhiều thời gian thì sẽ hiển thị các bài viết ẩn và các tech posts :) .

    Stay tuned,
    =Duc

  3. Agains, some basic steps to detect and avoid problems from MAW or Munchausen by Proxy at Work (MBPAW).

    “…
    Knowledge or information hoarding is common in businesses, often through lack of communication. The most frequent sign of MAW or MBPAW is poorly-run meetings. If the reason for meetings is to distribute knowledge, than a meeting gone wrong raises more problems than it solves. Meetings that involve too many people, not the right people, or the same few people and a management representative are also symptoms.

    What do you do if you think this is happening at work? Watch for a lack of teamwork; different departments being told wildly varying reasons for problems; employees being deliberately pitted against each other in the same department; and a workplace that creates “heroes” and rewards them lavishly.

    * The best way around this problem is not to participate in it.
    * Do not create or fuel drama at work.
    * Do not get involved in gossip or shunning.
    * Get your work done on time.

    …”

    https://quinncreative.wordpress.com/2012/05/10/drama-lovers-bliss-munchausen-at-work/

    hth,

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s