DC collection 3

(hôm nay lại nhàn rỗi, bổ sung tiếp tục series DC Collection [1][2] )

Từ chuyện thư của cậu học sinh lớp 3 và cô học sinh lớp 2 …

(Links for who haven’t heard of it yet : Ly dị + Binh và Bốp )

.

.

.

.

Các nhà giáo dục nói gì?

Theo cô Lê Thu Trang – giáo viên lớp 1, Trường tiểu học Thành Công B (Hà Nội) thì hiện tượng học sinh lớp 1 viết thư cho nhau để nói những lời đại loại như “tớ yêu cậu”, “tớ thích cậu”… rất phổ biến. Bản thân cô giáo Trang đã không ít lần chứng kiến cảnh các học sinh lớp 1 hôn vào má nhau để thể hiện tình cảm hoặc tìm mọi cách được nằm cạnh bạn mình thích trong giờ ngủ trưa.

.

Cô giáo Trang chia sẻ: “Thời kỳ đầu, khi chưa biết chữ các em thường thể hiện bằng hành động như hôn vào má, nắm tay, nằm gần… để bày tỏ tình cảm. Đến khi biết chữ rồi thì các em lại viết vào mẩu giấy nhỏ những điều mình muốn nói để gửi cho “đối phương”. Cho nên, chuyện cậu bé lớp 1 viết đơn ly dị là một chuyện hết sức bình thường. Nó thể hiện sự ngây thơ của lứa tuổi các em chứ không có gì ghê gớm đến mức các bậc phụ huynh phải lo lắng cả.

.

Trong lớp tôi trước đây cũng có một cậu bé viết thư tỏ tình với bạn gái, cô bạn gái sau khi nhận được thư đã đưa lên nộp cho tôi. Nhìn vào dòng chữ “tớ yêu bạn” trong mẩu giấy nhỏ tôi không hiểu chuyện gì cho đến khi tôi gọi cậu bé lên hỏi chuyện thì cu cậu hồn nhiên trả lời là vì con quý bạn thì con mới viết như thế. Đối với các em, yêu có nghĩa là vì bạn ấy học giỏi, hát hay hoặc có gương mặt đẹp… tình yêu này đơn thuần chỉ là sự quý mến mà các bé muốn dành cho nhau.

.

Tôi nghĩ, cậu bé Đ.H làm động tác viết đơn ly dị cô bạn gái cũ là vì muốn bạn ấy biết mình không thích bạn ấy nữa, không muốn bị bạn gái ấy cản bước khi mình đến với bạn gái mới mà thôi. Cũng phải thừa nhận rằng cậu bé này rất thông minh. Tuy nhiên, do còn ngây thơ nên em dùng từ chưa chuẩn xác mà thôi.

.

Với những trường hợp như thế thì giáo viên và cha mẹ nên gần gũi các em rồi nhẹ nhàng giải thích cho các em hiểu là những từ ngữ đó không hợp với các em và các em cũng không nên làm như thế. Học cùng một lớp thì nên thương yêu, đoàn kết với các bạn. Nhưng cũng qua đây để thấy rằng, người lớn khi dùng từ trước mặt trẻ con phải nên thận trọng, cân nhắc câu chữ… vì các em rất nhạy cảm và thường hay bắt chước theo.

.

Riêng với lá thư của cô bé lớp 2 thì tôi có một chút băn khoăn. Đó là em dùng câu cú rất gãy gọn và đã biết dựa vào một thế lực mạnh hơn mình để “hăm dọa” đối phương, tất nhiên sự hăm dọa này cũng chỉ đơn giản là để người ta sợ mà tránh xa mình thôi. Nhưng, với trường hợp này thì cả giáo viên và phụ huynh rất cần phải để ý với mức độ thường xuyên, cần nên gần gũi em nhiều hơn. Bởi, trong trường tôi từng có trường hợp một học sinh lớp 1 gọi “đàn anh” lớp 4 đánh một bạn trong lớp đến sưng đầu hoặc học sinh lớp 3 đánh nhau với học sinh lớp 4 vì ỷ thế có anh chị học hơn lớp…

.

Cho nên, khi phát hiện con em mình như thế thì cần nên giáo dục cho các em nhận thức ra vấn đề và dập tắt những ý nghĩ có tính bạo lực đó. Tôi rất thông cảm cho cô bé Bầu vì có thể em bức xúc quá nên mới dùng đến biện pháp viết thư với những lời lẽ như thế cho bõ tức. Nhưng rõ ràng, ý nghĩ có tính bạo lực đã bắt đầu len lỏi trong suy nghĩ của em và nó có thể sẽ được tiếp tục nếu không giáo dục cho em hiểu”.

.

Đồng quan điểm với cô giáo Lê Thu Trang, TS Trần Thu Hương – giảng viên khoa Tâm lý (ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐH Quốc gia Hà Nội) cũng cho rằng cả hai trường hợp trên chỉ đơn giản thể hiện non nớt, ngây thơ của lứa tuổi mà thôi. Đó không phải là những điều trong tầm tư duy của trẻ mà chủ yếu là những điều trẻ từng được nhìn thấy rồi bắt chước theo. Bởi vậy nó *không trầm trọng* đến mức phải báo động. Ở một khía cạnh nào đó chúng ta có thể vui mừng vì khả năng tư duy và vốn ngôn ngữ của trẻ em ngày nay phát triển hơn trước rất nhiều.

Nhưng xét ở một khía cạnh khác, đây cũng chính là biểu hiện của sự phát triển sớm trước tuổi ở trẻ. Và đây chính là hệ quả tất yếu của việc cha mẹ cho con đi học quá sớm.

(Theo Gia đình & Xã hội)

.

.

Bầu ơi, đừng sợ… Tu Ti

;-)

About DucQuoc.wordpress.com

A coder, brother, and player at times...
This entry was posted in Feeling, Skill. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

